“Oracle Private Cloud Appliance” ทางเลือกสร้าง Private Cloud เสียบปลั๊ก ต่อเน็ตเวิร์ก เริ่มจัดการ VM ได้ทันที

แม้ว่า Public Cloud จะมีความสะดวกในการใช้งานและช่วยให้ธุรกิจเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy) เป็นสิ่งสำคัญ และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวเมื่อต้องใช้หน่วยประมวลผลมากขึ้นเรื่อย ๆ การพิจารณาสร้าง Private Cloud ใน Data Center ขององค์กรเองอาจเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

ถ้าหากองค์กรใดกำลังมองหาทางเลือกในการสร้าง Private Cloud อยู่ โดยต้องการผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งได้ง่าย และการันตีเรื่องความมั่นคงปลอดภัย (Security) ด้วยคุณภาพระดับ Enterprise Grade ที่มีความเสถียร Oracle บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ระดับโลกมีผลิตภัณฑ์ Private Cloud Appliance (PCA) ที่พร้อมตอบโจทย์ให้องค์กรสามารถสร้าง Private Cloud ได้ง่ายและรวดเร็ว 

แค่ติดตั้ง Oracle PCA เสียบปลั๊ก ต่อเน็ตเวิร์ก ก็ได้ Infrastructure-as-a Service (IaaS) ของ Oracle ที่พร้อมเริ่มจัดการ Virtual Machine (VM) หรือ Container ภายในได้ทันที มารู้จักกับผลิตภัณฑ์ Oracle PCA ให้มากขึ้นพร้อมกับรุ่นใหม่ล่าสุด “Oracle Private Cloud Appliance X10”  ที่ Oracle ทำราคาออกมาได้อย่างเร้าใจมาก ๆ ได้ในบทความนี้

Oracle Private Cloud Appliance คืออะไร

Oracle Private Cloud Appliance คือผลิตภัณฑ์ขนาด 1 ตู้แร็ค (Rack) ที่ทาง Oracle ได้ดำเนินการจัดการเชิงวิศวกรรมในทุกส่วนที่สามารถนำไปติดตั้งภายใน Data Center ได้ทันที โดยภายในคือ “Oracle Cloud Infrastructure (OCI)” โครงสร้างพื้นฐาน Cloud แบบ IaaS ของ Oracle ไม่ว่าจะเป็นส่วนการประมวลผล (Compute) พื้นที่จัดเก็บ (Storage) หรือโครงข่าย (Network) มาให้องค์กรสามารถใช้งานได้แบบ On-Premises ทำให้องค์กรมี Private Cloud ใช้งานภายในได้อย่างรวดเร็ว

Credit : Oracle Private Cloud Appliance

กล่าวโดยสรุป Oracle PCA คืออุปกรณ์ขนาด 1 ตู้แร็ค (Rack) ที่นำเอาบริการ Public Cloud ของ Oracle ที่ให้บริการอยู่ทั่วโลกพร้อมเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาต่าง ๆ มาใส่ไว้ในอุปกรณ์ตัวนี้ เพื่อให้องค์กรสามารถนำไปวางไว้ภายใน Data Center แล้วเสียบสายเพื่อเริ่มต้นใช้งานได้เป็น Private Cloud ภายในองค์กรผ่านหน้าตารูปแบบเดียวกับที่ Oracle เปิดให้ใช้ผ่าน Public Cloud ได้แทบจะทันทีทันใดนั่นเอง 

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ของ Oracle PCA สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Oracle หรือบทความก่อนหน้าของทาง TechTalkThai ที่นี่

5 จุดเด่นของ Oracle Private Cloud Appliance

นอกจากฟังก์ชันสำคัญที่องค์กรมีโมดูลครบถ้วน (เพียงแค่คำศัพท์อาจจะเรียกแตกต่างกันไป) สามารถใช้บริหารจัดการ VM, Container ได้เหมือน Public Cloud เจ้าอื่น ๆ แล้ว Oracle PCA ยังมีจุดเด่นมากมายที่พร้อมสนับสนุนการทำ Private Cloud ภายในองค์กรหรือจะสร้างเป็น Hybrid Cloud แบ่ง Workload การทำงานบางส่วนจาก Public Cloud ที่ใช้งานอยู่ได้ โดยขอยกมา 5 จุดเด่นที่พร้อมตอบโจทย์องค์กร ได้แก่

คำศัพท์ที่เรียกแตกต่างกันในแต่ละ Cloud Provider

1. High Availability ในทุกส่วน

ทุกส่วนภายใน Oracle PCA ที่มีให้ใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นส่วน Compute, Storage หรือ Network จะมีการทำ High Availability (HA) หรือการทำให้มีความพร้อมใช้งานที่สูง ด้วยการป้องกันกรณีที่เกิดความผิดพลาดไว้ทุกส่วน ตัวอย่างเช่น Compute ที่แบ่งเป็น 3 โดเมน (Domain), Storage ที่ทำสำเนาให้อัตโนมัติ, Switch ที่ให้มาเป็นคู่เพื่อรองรับกรณีตัวหนึ่งเสียหาย เป็นต้น 

คำศัพท์ที่เรียกแตกต่างกันในแต่ละ Cloud Provider

2. มั่นใจในเรื่องความมั่นคงปลอดภัย

ด้วยลักษณะผลิตภัณฑ์ที่เป็นระดับ Enterprise Grade ภายใน Oracle PCA จึงมีความใส่ใจในเรื่อง Security ทุกจุด เช่น การทำ Network Virtualization ที่มี Firewall ฝัง Built-in ไว้อยู่ทุกจุด ข้อมูลที่จัดเก็บบน Storage จะมีการเข้ารหัส (Encryption) ไว้ทันที หรือการทำ Identity and Access Management (IAM) ที่สามารถจัดทำเป็น Hierarchy หรือจัดกลุ่ม Compartment ให้สิทธิเข้าถึงได้อย่างยืดหยุ่น เป็นต้น

3. ให้ซอฟต์แวร์พร้อมใช้อย่างครบครัน

นอกจาก Oracle PCA จะมีขนาดเล็กแค่ 1 ตู้แร็คแล้ว ยังมาพร้อมกับเครื่องมือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่พัฒนามาร่วม 20 ปีให้ใช้งานได้อย่างครบถ้วนแบบ “ฟรีทั้งหมด” ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ Oracle Linux หรือ Oracle Solaris, เครื่องมือสำหรับพัฒนาแอป Cloud Native ต่าง ๆ อย่าง Kubernetes, Istio หรือ Grafana หรือแม้แต่ Oracle Ksplice ที่ลด Downtime ในการอัปเดตส่วนสำคัญบน Oracle Linux เป็นต้น และที่สำคัญ Oracle จะสนับสนุน Patch อัปเดตให้ตลอดการใช้งานอีกด้วย

4. พร้อมสนับสนุน Infrastructure as Code (IaC) 

Infrastructure as Code (IaC) ได้กลายเป็นพื้นฐานในการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน Cloud ผ่านการเขียนเป็นโค้ดที่สามารถทำได้อย่างอัตโนมัติ (Automation) ซึ่งรวดเร็วและทำซ้ำได้ตลอด และภายใน Oracle PCA นี้มี Provider ที่สามารถใช้เครื่องมืออย่าง TerraForm หรือ Ansible เข้ามาเชื่อมโยงแล้วสร้างโครงสร้างพื้นฐาน Cloud ได้อัตโนมัติตามโค้ดที่เขียนไว้ได้ทันที รวมทั้งยังมี Oracle Designer and Visualization Toolkit (OKIT) ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างโค้ด TerraForm หรือ Ansible ผ่านการลากวาง (Drag-and-drop) ได้เลยด้วย

สร้าง Terraform Script ได้ผ่านหน้าจอแบบ Drag-and-drop

5. มีระบบ Automatic Service Request

ภายใน Oracle PCA จะมีระบบระบบคอยตรวจสอบสุขภาพของชิ้นส่วนต่าง ๆ ของทั้งตู้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าหากมีปัญหาในเชิงกายภาพใด ๆ ระบบ Automatic Service Request ที่ฝังอยู่ภายในจะดำเนินการส่งเรื่่องไปให้กับทาง Oracle รับทราบในทันที ซึ่งทีมงาน Oracle จะเข้ามาเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ให้ตามขั้นตอนต่อไปอย่างรวดเร็ว

เปิดตัว PCA รุ่นล่าสุด “Oracle Private Cloud Appliance X10” 

Oracle Private Cloud Appliance X10 (Oracle PCA X10) นั้นเป็นรุ่นล่าสุดในตระกูล Oracle PCA ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาเมื่อช่วงธันวาคม 2023 ที่ผ่านมานี้ ซึ่งสิ่งที่ Oracle ได้ให้มาในรุ่นใหม่นี้ถือได้ว่ามีประสิทธิภาพที่ทรงพลังและยืดหยุ่นมากกว่ารุ่นก่อนอย่างมีนัยสำคัญ หากแต่ Oracle ก็ยังคงบรรจุไว้ภายในอุปกรณ์เพียงแค่ 1 ตู้แร็คเช่นเดิม

โดย Oracle PCA X10 รุ่นล่าสุดนี้จะมีขนาดสเปครายละเอียดตามด้านล่างนี้ ได้แก่

  • หน่วยประมวลผล (CPU) จำนวน 552 คอร์ (Core) ที่สามารถขยายจำนวนได้สูงสุดถึง 2,208 คอร์ภายใน 1 แร็ค และสามารถขยายได้สูงสุดถึง 6,624 คอร์สำหรับกรณีใช้หลายแร็ค
  • หน่วยความจำ (Memory) ขนาด 6.7 เทระไบต์ (TB) ที่สามารถขยายได้สูงสุดถึง 26.8 เทระไบต์ ซึ่งขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า
  • พื้นที่จัดเก็บ (Storage) ที่รองรับรูปแบบพื้นที่จัดเก็บทั่วไปตั้งแต่ขนาด 150 เทระไบต์ไปจนถึง 3.65 เพตะไบต์ (PB) หรือพื้นที่จัดเก็บข้อมูลประสิทธิภาพสูงได้สูงสุดถึง 1.2 เพตะไบต์
  • เน็ตเวิร์ก (Network) รองรับได้สูงสุดถึง 800 Gbps

ทั้งนี้ องค์กรสามารถปรับแต่งขนาดของหน่วยประมวลผลกับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ตามความต้องการอย่างยืดหยุ่น ซึ่งถ้าหากองค์กรใดต้องการสเปคที่สูงกว่านี้อีก ก็สามารถใส่ Oracle PCA X10 เพิ่มแล้วนำมาเชื่อมโยงกันได้อย่างไร้รอยต่อทันทีอีกด้วย สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมของ Oracle Private Cloud Appliance X10 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน Datasheet ของ Oracle PCA X10

3 เหตุผลที่องค์กรควรเลือกใช้ Oracle PCA X10 

1. ราคาเริ่มต้นที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

สำหรับรุ่น Oracle PCA X10 ที่เพิ่งเปิดตัวออกมา ทาง Oracle ประเทศไทยได้ทำราคาเร้าใจมาก ๆ โดยสเปคเริ่มต้นตามภาพด้านล่างนั้นมีราคาอยู่ที่ “6,000,000 บาทต่อปี โดยมีสัญญา 5 ปี” ซึ่งเชื่อว่าองค์กรธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากร Cloud จำนวนหนึ่งบน Public Cloud อยู่แล้ว อาจจะประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้พอสมควรหากพิจารณาโยกย้าย Workload บางส่วนที่ไม่จำเป็นต้องทำงานอยู่บน Public Cloud ให้ย้ายมาอยู่ที่ Oracle PCA X10 นี้แทน

และถ้าหากว่าพิจารณาต้นทุนการเป็นเจ้าของ (Total Cost of Ownership หรือ TCO) เรียกว่าเป็นราคาที่น่าสนใจมาก ๆ โดย Oracle เผยว่าหากเทียบราคากับการใช้งาน Public Cloud ในทรัพยากรใกล้เคียงกันแล้ว Oracle PCA X10 รุ่นนี้จะสามารถช่วยองค์กร “ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าราว 5 เท่า” เมื่อเทียบจำนวนคอร์ในการประมวลผลเลยทีเดียว เรียกว่าเหมาะกับองค์กรที่เน้นความคุ้มค่าต่อคอร์ในการใช้งานอย่างยิ่ง

2. เริ่มต้นได้ง่าย ใช้งานได้ยาว ๆ

ด้วยการติดตั้งที่ทำได้ง่าย เพียงแค่ยกตู้แร็คเข้าไปติดตั้งใน Data Center เสียบปลั๊ก ต่อสายเน็ตเวิร์ก ก็สามารถเริ่มต้นใช้งาน IaaS จาก Oracle เป็น Private Cloud ภายในองค์กรได้ทันที ที่สำคัญ แม้ว่า Oracle PCA X10 ในสเปคเริ่มต้นที่มาจะทรงพลังมาก ๆ แล้ว แต่ก็ยังสามารถขยายขนาดได้ในภายหลังอีก และถ้าหากขยาย CPU ไม่เกินสเปคสูงสุดก็ยังคงใช้พื้นที่เพียงแค่ 1 แร็คเช่นเดิมอีกด้วย 

3. ฟังก์ชันครบถ้วน ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

นอกจากฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งได้ง่ายแล้ว อย่างที่กล่าวข้างต้นคือซอฟต์แวร์ที่ Oracle ให้มาใน Oracle PCA X10 นั้นเรียกว่าครบครัน เปิดเครื่องแล้วพร้อมใช้งานทุกฟังก์ชันได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการจัดการ VM, Container, Kubernetes, จัดการสิทธิ IAM, ทำ Compartment Isolation, รันโค้ด TerraForm ฯลฯ พร้อมจัดการได้เลย 

ติดต่อ Oracle เริ่มต้นสร้างใช้งาน Private Cloud จัดการ VM, Container ได้ทันที

Oracle Private Cloud Appliance คืออุปกรณ์ขนาด 1 ตู้แร็คที่มีเครื่องมือครบครันที่พร้อมนำเข้าไปติดตั้งใน Data Center แล้วทำให้องค์กรมี IaaS จัดการ VM, Container ได้ทันที ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่ความต้องการ Private Cloud ที่ติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว ใช้ได้ทันที หรือองค์กรที่ใช้งาน Public Cloud อยู่พอสมควรแล้วต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ ไม่ว่าองค์กรจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด เช่น การเงิน สาธารณสุข ภาครัฐ หรือภาคการผลิต ด้วยจุดเด่นต่าง ๆ Oracle PCA คืออีกทางเลือกที่องค์กรธุรกิจควรจะพิจารณาอย่างแน่นอน 

หากองค์กรที่ต้องการเริ่มต้นใช้งาน Oracle Private Cloud Appliance ภายในองค์กรแล้ว โดยเฉพาะ Oracle PCA X10 ที่ทำราคามาได้เร้าใจมาก ๆ สามารถติดต่อทีมงาน Oracle ได้ที่ LINE ลิงก์นี้หรือสแกน QR Code ด้านล่างนี้ได้เลย

Link:https://www.techtalkthai.com/oracle-private-cloud-appliance-another-option-to-create-your-own-private-cloud/?fbclid=IwAR2YXuGFECzXIu0F4ykErHFBNVIit_N58k5wdSa9WRDBAl-kh0ydfsPTwec